Vui lòng đăng nhập để sử dụng dịch vụ.
Nếu bạn chưa là thành viên, đăng ký tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi qua email support@ipavietnam.org để được hỗ trợ tốt nhất.
Ở Việt Nam, hơn một thập kỷ trở lại đây, ngành công nghệ thông tin đã phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên mức độ phát triển của nghề này vẫn còn nhiều hạn chế. Theo thống kê của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, chỉ có khoảng 15% sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.
Ước tính trong vài năm tới, Việt Nam sẽ thiếu 300.000 nhân lực công nghệ thông tin, trong khi mỗi năm chỉ có 32.000 sinh viên ra trường.
Các ngành sản xuất và dịch vụ như hàng tiêu dùng, bán lẻ, giải trí, giáo dục nhằm phục vụ đại chúng.
Việt Nam là quốc gia có dân số đông thứ 15 trên thế giới và tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình cao hơn so với các nước đang phát triển khác. Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn tăng trưởng kinh tế khả quan trong năm 2020. Ngoài ra, chỉ số bán lẻ hàng hóa thường cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Sức mua của thị trường Việt Nam vì thế vô cùng tiềm năng đối với các sản phẩm hướng đến đại chúng.
Sự phát triển nhanh chóng của một số doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống, bán lẻ, giáo dục …. cũng như làn sóng M&A khốc liệt từ các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng là minh chứng cho điều này.
Mặc dù thị trường và cơ hội kinh doanh rất lớn nhưng các nhà đầu tư nước ngoài cần nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường để có mô hình kinh doanh phù hợp vì rào cản gia nhập thị trường này rất thấp, dẫn đến sự cạnh tranh và đào thải gay gắt.
Du lịch và các ngành liên quan gắn liền với thị trường tiêu dùng trong nước và toàn cầu. Mặc dù tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay chậm hơn so với thời điểm trước Covid-19. Tuy nhiên trên thực tế, kể từ khi mở cửa lại biên giới và dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phong tỏa phòng Covid-19, Việt Nam đã thu được doanh thu 16,5 tỷ USD từ du lịch trong 9 tháng đầu năm 2022. Con số này được dự báo sẽ tăng cao hơn trong tương lai khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trên toàn cầu.
Việt Nam nằm ở trung tâm của Đông Á, và có thể tiếp cận hơn một nửa dân số thế giới chỉ trong 5 giờ bay. Đây là lợi thế lớn để phát triển các đường bay mới, từ đó thu hút khách quốc tế đến các trung tâm du lịch trọng điểm.
Được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch Việt Nam được cho là sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa trong tương lai, từ đó mở ra cơ hội cho không chỉ các ngành lưu trú, ẩm thực, giải trí mà còn nhiều ngành khác như vận tải, thủ công mỹ nghệ và bán lẻ.
Mặc dù thương mại thế giới đang suy giảm do suy thoái kinh tế, nhưng ngành logistics của Việt Nam vẫn không ngừng tăng trưởng trong những năm qua. Từ mức tăng trưởng chỉ hơn 5% trong năm 2015, ngành vận tải và kho bãi đã tăng gần 8% vào năm 2019.
Thị trường vận tải hàng hóa và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 5,5% trong giai đoạn 2022-2027. Ngành logistis đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, tăng trưởng 8,93% trong chín tháng đầu năm. Động lực chính của ngành logistics nằm ở sự mở rộng sản xuất hàng hóa của hai thành phần kinh tế quan trọng là FDI và tư nhân. Tổng vốn đầu tư của các thành phần kinh tế này liên tục tăng qua các năm. Hơn hết, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mang lại cơ hội kinh doanh cho không chỉ ngành vận tải, logistics mà còn cả các ngành công nghệ liên quan.
Là một nước đang phát triển, nhu cầu đầu tư xây dựng của Việt Nam là rất lớn nên tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng thường cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Năm 2021, ngành xây dựng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cận biên 0,6% theo giá trị thực, sau mức tăng trưởng hàng năm là 6,8% vào năm 2020, được hỗ trợ bởi việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa dịch bệnh. Ngành xây dựng Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 10,4% theo giá trị thực vào năm 2022, trước khi đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 8% từ năm 2023 đến năm 2026..
Giải ngân vốn đầu tư công được kỳ vọng sẽ tăng tốc nhờ quyết tâm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ. Lượng lớn ngân sách nhà nước đang dồn vào hệ thống ngân hàng sẽ được bơm nhanh vào các dự án hạ tầng, kéo theo nhu cầu về hàng loạt vật liệu xây dựng cơ bản như cát, đá, sỏi cho đến các sản phẩm công nghiệp như sắt thép, xi măng.
Nông nghiệp vốn dĩ là ngành có tốc độ phát triển chậm nhất trong các ngành kinh tế. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của tình trạng tăng trưởng chậm là do tỷ trọng lúa trong giá trị sản xuất nông nghiệp quá lớn trong khi không dễ tăng năng suất và giá lúa.
Mặc dù còn nhiều khó khăn từ tình hình trong nước và quốc tế, ngành nông nghiệp vẫn cố gắng đạt được các mục tiêu quan trọng, 8 tháng đầu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 36 tỷ USD, mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 50 tỷ USD như chỉ tiêu của Thủ tướng.
Về dài hạn, cơ hội để ngành nông nghiệp phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tận dụng lợi thế tự nhiên và gia nhập thị trường quốc tế vẫn còn nhiều.
Cuộc sống hiện đại ở Việt Nam có một số mặt hạn chế, một trong số đó là thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm độc hại. Ngoài ra, cuộc sống bận rộn cũng khiến nhiều người ít có thời gian nấu nướng hay thưởng thức một bữa ăn trọn vẹn.
Chính vì vậy, kinh doanh thực phẩm sạch như rau, thịt, cá tươi sống, thực phẩm hữu cơ đã trở thành xu hướng bùng nổ trong nhiều năm và được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Theo nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử Payoo, doanh số bán hàng trong ngành F&B của Việt Nam đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2022. Tập đoàn này cho rằng ngành F&B tại Việt nam có thể tăng trưởng từ 10-12% vào năm 2022. Chi tiêu cho ngành thực phẩm và đồ uống cũng có khả năng tăng khi thêm nhiều khách du lịch quay trở lại Việt Nam.